Hướng dẫn giảng dạy và học tập online trên phần mềm Zoom.

Học trên Zoom - Tinhoccoban.net
Học trên Zoom

Học tập trực tuyến

Trên thế giới đã xuất hiện rất nhiều lớp học mà sinh viên và giáo viên không xuất hiện một địa điểm cùng lúc. Trong những năm cuối của thế kỷ trước các lớp học như thế được gọi là lớp học đào tạo trực tuyến. Cũng từ đó xuất hiện nhiều phần mềm ứng dụng phục vụ cho công tác học tập và giảng dạy online. Có rất nhiều nền tảng cung cấp khóa học online. Những website và ứng dụng  có thể cung cấp cho bạn lượng kiến thức khổng lồ về mọi lĩnh vực từ khoa học, kinh tế, nghệ thuật, xã hội cho người học. Có thể kế đến như:

  • AlisonAlison là website cung cấp giáo dục trực tuyến với hơn 750 khóa học khác nhau và hơn 10 triệu người học trên toàn cầu. Các khóa học ở Alison có thể nói gần như bao phủ hết các lĩnh vực và ngành nghề.
  • Udemy: Các khóa học tại Udemy khá đa dạng, trải rộng trên 9 mảng lĩnh vực: phát triển, kinh doanh, máy tính và phần mềm, phát triển cá nhân, thiết kế, thị trường, năng suất văn phòng, nhạc và sức khỏe. Mỗi lĩnh vực lại được chia nhỏ thành các kiến thức chuyên môn.
  • CourseraCoursera cung cấp các khóa học miễn phí đến từ các trường top đầu thế giới như Standford, Penn, Johns Hopskin University, University of Michigan,…. Các khóa học tại Coursera cũng được giảng dạy ởi các giảng viên từ các trường đại học hàng đầu và các viện giáo dục.
  • edX:  EdX được thành lập bởi trường đại học HarvardMIT vào năm 2012, chuyên cung cấp các khóa học miễn phí đến từ các trường đại học hàng đầu thế giới như Havard, Massachusetts Institute of Technology, Berkeley university of California,…
  • Open Yale Courses: Open Yale Course cung cấp các khóa học miễn phí và không giới hạn khả năng tiếp cận được giảng dạy bởi các giảng viên và giáo sư tại đại học Yale.
  • Harvard Online Learning: Các lĩnh vực mà Harvard Online Learning cung cấp đó là: Nghệ thuật và thiết kế, Kinh doanh và quản trị, khoa học máy tính, khoa học dữ liệu, kinh tế và tài chính, giáo dục và phát triển tổ chức, khoa học môi trường, chính phủ/luật và chính trị, lịch sử, nhân học, toán học và phân tích dữ liệu, dược liệu và sức khỏe công cộng, tôn giáo và tín ngưỡng, khoa học và kĩ sư, khoa học xã hội.
Đặc biết trong thời gian gần đây, khi đại dịch Covid xuất hiện, ở Việt Nam, việc học tập và làm việc online càng được chú ý nhiều hơn.
Sau đây tinhoccoban.net xin giới thiệu các tạo tài khoản để học tập và giảng dạy trực tuyến.

Giới thiệu về Zoom

Zoom là một công cụ hội thoại trực tuyến, có các công cụ, vẽ, chia sẻ, xóa, ... để thực hiện thuyết trình chia sẻ kiến thức, thảo luận nhóm.
Với bản miễn phí,  Zoom cho phép:
  • Tạo cuộc họp nhóm tối đa 100 người.
  • Nếu chỉ họp với 1 người thì không giới hạn thời gian.
  • Nếu họp nhóm thì 40 phút 1 lần họp và ngắt xong có thể gọi lại.
  • Nếu có nhu cầu hơn nữa thì Zoom sẽ yêu cầu trả phí.

Hướng dẫn sử dụng ứng dụng Zoom

Bước 1. Tạo tài khoản Zoom

Truy cập vào trang web https://zoom.us/ , sau đó Click chuột vào nút SIGN UP, IT'S FREE ở góc phải của menu.

Tại màn hình sign up tiếp theo, điền đầy đủ thông tin ngày, tháng, năm sinh của bạn vào nhấn Continnue.



Tiếp theo, bạn điền Email vào và click chuột vào nút Sign Up

Ở cửa số tiếp theo, Zoom báo đã gửi Email để bạn kích hoạt tài khoản

Bạn hãy đăng nhập vào tài khoản Email của mình sẽ thấy một thư mới gửi đến từ Zoom, nếu bạn không thấy trong hộp thư đến, hãy thử kiểm tra trong hộp thư Rác nhé.

Thư của bạn trông như thê này, hãy click chuột vào Activate Acount:
 

Ở của sổ tiếp theo, bạn sẽ được Zoom hỏi xem bạn có phải thay mặt một trường học để đăng ký, nếu bạn có Email dạng xxx@edu.vn thì chọn Yes, Zoom sẽ xem xét để bỏ giới hạn cuộc họp 40 phút cho bạn, đây là ưu tiên dành cho ngành giáo dục trên thế giới, còn Email có đuôi khác thì chọn No. Rối nhấn Continue.

Chọn đối tượng Đăng ký tài khoản là gì? - tinhoccoban.net
Chọn đối tượng Đăng ký tài khoản là gì?



Ở bước tiếp theo, bạn điền thông tin tài khoản của mình vào, sau đó nhấn Continue











Ở bước tiếp theo Zoom cho phép bạn mời đông nghiệp hay đối tác hoặc sinh viên của bạn sẽ tham gia vào nhóm họp với bạn bằng cách nhập Email của họ sau đó nhấn vào hộp kiểm, rồi Click Invite. Nếu bạn không muốn thực hiện bước này thì chọn Skip this Step.


Ở màn hình tiếp theo bạn sẽ được báo rằng tài khoản Zoom của bạn đã được tạo và có thể thực hiện cuộc họp (Meeting Zoom) ngay lúc này.

Bắt đầu tạo cuộc họp trên Zoom - tinhoccoban.net
Bắt đầu tạo cuộc họp trên Zoom


Sau khi bạn Click vào Start Meeting Now, một cửa sổ mới sẽ hiển thị, nếu bạn đã cài ứng dụng Zoom thì click vào Open Zoom Meetings còn không thì click vào download & run Zoom:


Bước 2 Hướng dẫn cài đặt ứng dụng Zoom.

Nếu bạn muốn sử dụng ứng dụng Zoom trên máy tính cài hệ điều hành Windows thì vào đường link sau: https://zoom.us/download, rồi chọn Zoom Client for Meetings, tại thời điểm viết bài viết này, phiên bản mới nhất dành cho Windows là Version 4.6.11



Hoặc cài Addon cho trình duyệt web Chrome hoặc Filefox:

Ngoài ra tùy từng hệ điều hành, sẽ có những phiên bản phù hợp khác nhau:
Nếu bạn sử dụng thiết bị di động thì có thể tải ở đây:
- Zoom cho hệ điều hành Androidhttps://play.google.com/store/apps/details?id=us.zoom.videomeetings&hl=en

- Zoom cho hệ điều IOShttps://apps.apple.com/vn/app/zoom-cloud-meetings/id546505307?l=vi#?platform=iphone, đây là ứng dụng đứng top1 trong lĩnh  vực kinh doanh.


Bước 3: Hướng dẫn sử dụng ứng dụng Zoom

Ngay sau khi cài đặt xong Ứng dụng Zoom, trên màn hình sẽ xuất hiện biểu tượng.


Hãy chọn biểu tượng này và bắt đầu sử dụng.



Đối với giáo viên hoặc chủ cuộc họp

Sau khi đăng nhập của sổ dùng để lựa chọn chức năng của Zoom hiển thị ra:


Trong đó:

  • New Meeting: tạo phòng học mới, khi chọn vào mũi tên phía dưới bạn sẽ thấy ID phòng học, bạn chỉ cần gửi ID này cho đối tác hoặc học sinh, sinh viên của mình.
  • Join: Tham gia vào phòng họp/học khác
  • Schedule: Lên lịch học, cài đặt thuộc tính cho phòng học. Sau khi tạo lịch học thì thầy cô gửi mã lớp học và mật khẩu lớp học cho sinh viên của mình để sinh viên vào lớp. Để lấy thông tin chi tiết, mã, ... về các cuộc họp của mình, thầy cô vào Tab Meeting trên phần mềm Zoom.
  • Share screen: Chia sẻ màn hình máy tính của bạn lên các màn hình hiển thị của đối tác, học sinh sinh viên của bạn.
Chú ý rằng khi học sinh sinh viên hoặc đối tác truy cập vào phòng thì thầy/ cô có thể cho phép truy cập vào nếu biết đó là sinh viên của mình, hoặc từ chối, nếu đồng ý thì nhấn Admit, còn từ chối thì nhấn Remove. Nếu thầy cô không làm gì, thì sinh viên sẽ luôn ở tình trạng chờ vào lớp.


Để mở cuộc họp, lớp học ngay bây giờ, hãy chọn New Meeting, cửa sổ cuộc họp của giáo viên hiện ra như sau:


Trong đó:

  • Mute: Bật/ Tắt Micro.
  • Start / Stop Video: Chia sẻ hình ảnh của giáo viên / chủ cuộc họp
  • Security: Cho phép đối tác (sinh viên , thành viên cuộc họp) người dùng chat, chia sẻ màn hình của họp.
  • Manage Participants: Quản lý đối tác/sinh viên của bạn.
  • Chat: Quản lý tin nhắn trong giờ giảng/ cuộc họp.
  • Share Screen: Chọn cửa sổ để chia sẻ trong giờ giảng/ cuộc họp, trên màn hình đối tác/ sinh viên sẽ hiển thị màn hình được chia sẻ. Thường các màn hình chia sẻ sẽ là Slide của các thầy/cô để giảng dạy, hoặc chương trình ứng dụng trong quá trình thực hành. Nếu bên phía đối tác được phép chia sẻ màn hình, thì mỗi sinh viên/ đối tác cũng có thể chia sẻ lên màn hình chung cửa sổ kết quả làm việc/ kết quả bài tập của mình cho giáo viên / chủ cuộc họp.
  • Record: Ghi lại cuộc họp thành file MP4.
  • Reactions: thực hiện hành động thích, vỗ tay.
  • Annotate Thanh công cụ để vẽ, viết, tạo điểm nhấn trên cửa sổ được chia sẻ.

Trong quá trình thực hiện hội họp/ giảng dạy thì thanh công cụ sẽ ẩn đi, khi di chuyển chuột lên phía mép trên của màn hình máy tính nó sẽ hiện ra như hình sau:




Thanh công cụ Annotate cũng là công cụ ưa thích của giáo viên dùng để làm nổi bật bài giảng của mình.


Nếu muốn kết thúc giờ giảng/ cuộc họp thì giáo viên/ chủ cuộc họp Click vào End Meeting, cửa sổ End Meeting or Leave Meeting sẽ hiện ra.



Nếu muốn giải tán cuộc họp/ kết thúc lớp học thì thầy/cô chọn End Meeting for All, khi đó sẽ xuất hiện cửa sổ lưu file *MP4 nếu đã chọn Record. Nếu chọn Leave Meeting là chỉ có bạn thoát khỏi cuộc họp và sẽ gán quyền chủ tọa cho người khác trong cuộc họp. Cửa sổ chuyển đổi dữ liệu để lưu trữ dữ liệu cuộc họp dạng MP4 hiện ra, thời gian chờ dài, ngắn khác nhau tùy vào độ dài về thời gian của cuộc họp.



File sẽ được tự động lưu vào đường dẫn: C:\Users\Tên_Người_Dùng\Documents\zoom, và Zoom tự động tạo ra thư mục có cấu trúc như sau: Năm-Tháng-Ngày Giờ Tên_cuộc_họp Mã_cuộc_họp:
(2020-04-17 00.09.11 Thầy Tân - Trí tuệ nhân tạo 6219812704)

Nội dung trong thư mục này sẽ có 3 file chính,trong đó file zoom_0 là file video định dạng MP4.


Đối với người Tham gia cuộc họp hoặc là học sinh sinh viên.

Sau khi đăng nhập thì trong cửa sổ dưới đây, chọn chức năng Join, sau đó nhập mã cuộc họp/ lớp học và mật khẩu để tham gia lớp học.




Trên đây là hướng dẫn chi tiết cho việc giảng dạy và học tập online trên phần mềm Zoom. Chúc các bạn thành công. /.


Mới hơn Cũ hơn

Biểu mẫu liên hệ