Các phân hệ trong quản lý nhân sự ở Việt Nam

 Quản lý nhân sự là gì?

Nguồn lực con người đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của các doanh nghiệp hay tổ chức. Do đó việc khai thác tốt nguồn lực này để phục vụ phát triển doanh nghiệpxã hội là một vấn đề quan trọng trong việc quản lý các tổ chức và doanh nghiệp. Việc quản lý nguồn lực đòi hỏi sự hiểu biết về con người ở nhiều khía cạnh, và quan niệm rằng con người là yếu tố trung tâm của sự phát triển. Các kỹ thuật quản lý nhân lực thường có mục đích tạo điều kiện để con người phát huy hết khả năng tiềm ẩn, giảm lãng phí nguồn lực, tăng hiệu quả của tổ chức.

Phần mềm quản lý nhân sự - tinhoccoban.net

Quản lý nhân sự là gì hay quản lý nguồn nhân lực là gì, là sự khai thác và sử dụng nguồn nhân lực của một tổ chức hay một công ty một cách hợp lý và hiệu quả.

Quản lý nhân sự  là gì quản lý nhân sự có thể áp dụng cho mọi lĩnh vực, không riêng gì trong sản xuất kinh doanh.

Nghề trong lĩnh vực quản lý nhân sự

Trong một tổ chức, công ty nhỏ thì trưởng bộ phận quản lý nhân sự có thể phải giải quyết tất cả mọi khía cạnh về công việc nhân sự. Nó đòi hỏi người phụ trách công việc này phải có một vốn kiến thức khá rộng. Trách nhiệm của trưởng phòng quản lý nhân sự khác nhau tùy thuộc vào yêu cầu của công ty. Trong một tập đoàn lớn thì ban quản lý nhân sự hàng đầu thông thường phát triển và quản lý các chương trình, chính sách về nguồn nhân lực của công ty. Những chính sách này thường được thực thi bởi giám đốc hoặc người quản lý nhân sự, trong một vài trường hợp là giám đốc của các ngành có liên quan.

Nghề trong lĩnh vực quản lý nhân sự - tinhoccoban.net


Giám đốc nhân sự có thể giám sát một vài bộ phận. Mỗi người giám sát mỗi bộ phận như vậy phải là người có kinh nghiệm quản lý và có chuyên môn về một lĩnh vực hoạt động của quản lý nhân sự, ví dụ như mảng việc làm, mảng bồi thường, lợi ích, đào tạo và phát triển, hay các mối quan hệ trong nhân viên.

Nhân viên tuyển dụng thực hiện các công việc như tuyển nhân viên và sắp xếp công việc, phân chia việc làm cho nhân viên. Người tuyển dụng duy trì mối liên hệ trong cộng đồng từ các trường cao đẳng cho đến đại học để tìm ra những ứng cử viên triển vọng cho công việc. Họ có thể phải di chuyển rất nhiều. Nhân viên tuyển dụng phải sàng lọc, phỏng vấn, và đôi khi phải kiểm tra các ứng cử viên. Những nhân viên này cũng giải quyết những vấn đề liên quan đến sự công bằng về quyền lợi giữa các nhân viên hoặc cơ hội thăng tiến của nhân viên trong những tổ chức lớn. Họ kiểm tra và giải quyết những phàn nàn, kiểm tra và kết hợp các nguyên tắc để đưa ra sự can thiệp cần thiết, đồng thời họ cũng biên soạn và trình những bản báo cáo thống kê về vấn đề này.

Tương tự như vậy, phỏng vấn viên là người giúp kết nối các yêu cầu của công ty với những người tìm việc đủ tiêu chuẩn.

Nhân viên lương thưởng và phúc lợi quản lý hệ thống tiền lương, các khoản tiền liên quan đến thu nhập của người lao động. Họ lập kế hoạch chăm lo phúc lợi và đời sống nhân viên, quản lý hợp đồng lao động, hồ sơ nhân viên. họ thường quản lý hệ thống đánh giá hoạt động của công ty, thiết kế chế độ khen thưởng như tiền thưởng cho các kế hoạch hoạt động thành công, hoàn thành công việc xuất sắc, … Tất cả những công việc của họ đều nhằm đảm bảo tính công bằng về quyền lợi của người lao động trong công ty với nhau, ngữa công ty họ với công ty khác, và phù hợp với quy định lương thưởng và phúc lợi của Nhà nước.

Nhân viên quản lý về lương bổng của nhân viên là những người quản lý các chương trình về lương bổng của nhân viên công ty, đặc biệt là về bảo hiểm sức khỏe và trợ cấp lương hưu.

Chuyên gia phân tích công việc, thực hiện chỉ đạo các chương trình cho các công ty và có thể chuyên về những lĩnh vực chuyên môn như phân loại vị trí công việc. Họ thu thập và kiểm tra những thông tin chi tiết về yêu cầu công việc để chuẩn bị cho bản miêu tả công việc. Bản miêu tả công việc sẽ giải thích về những nhiệm vụ, đào tạo và kỹ năng mà từng công việc yêu cầu. Mỗi khi công ty lớn đưa ra một công việc mới và xem xét lại những công việc đang có thì công ty sẽ phải nhờ đến kiến thức chuyên môn của các nhà phân tích công việc.

Chuyên gia phân tích ngành nghề thường là ở các công ty lớn. Họ thường quan tâm đến các hệ thống phân loại ngành nghề và nghiên cứu những ảnh hưởng của ngành và các xu hướng ngành nghề đến mối quan hệ giữa nhân viên và công ty (việc ở lại hay ra đi của nhân viên trong công ty). Họ cũng có thể làm các việc liên lạc thuộc kỹ thuật giữa công ty của họ với các công ty khác, với chính phủ và liên đoàn lao động.

Nhân viên quản lý dự án, hỗ trợ nhân viên, còn được gọi là quản lý phúc lợi nhân viên là những người chịu trách nhiệm về rất nhiều chương trình bao gồm từ an toàn nghề nghiệp, tiêu chuẩn và thực tiễn về sức khỏe, kiểm tra y tế và chữa bệnh, các hoạt động trợ giúp, an toàn máy móc, xuất bản, dịch vụ lương thực thực phẩm, và nghỉ ngơi giải trí. Ghi nhận những đề xuất của nhân viên, chăm sóc cho trẻ em và người già, các dịch vụ hướng dẫn…

Nhân viên quản lý về đào tạo huấn luyện và phát triển: chỉ đạo và giám sát các chương trình đào tạo và phát triển cho nhân viên.

Chuyên gia đào tạo huấn luyện nhân viên: đặt ra kế hoạch, tổ chức và chỉ đạo rất nhiều hoạt động đào tạo. Những người huấn luyện tư vấn cho các giám sát viên ở nơi làm việc về tăng hiệu quả làm việc và chỉ đạo các buổi giới thiệu định hướng, sắp xếp các đợt huấn luyện về công việc cho nhân viên mới. Họ cũng giúp nhân viên duy trì và nâng cao những kỹ năng trong công việc, chuẩn bị cho những công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn. Họ giúp cho các giám sát viên nâng cao kỹ năng giao tiếp giữa người và người để làm việc hiệu quả với nhân viên. Họ có thể thiết lập các kế hoạch đào tạo cá nhân để củng cố thêm những kỹ năng đã có của nhân viên hoặc dạy cho người mới…

Trên đây là những câu trả lời cho câu hỏi những vị trí phổ biến lĩnh vực quản lý nhân sự là gì – 1 ngành nghề đang lên hiện nay và có nhu cầu tuyển dụng không thấp. Có rất nhiều vị trí tiềm năm phù hợp với khả năng, tố chất của từng bạn.

Các phân hệ trong phần mềm quản lý nhân sự

Quản lý tuyển dụng

Phần mềm quản lý nhân sự HRM giúp tạo ra một quy trình tuyển dụng thông minh và linh hoạt. Cụ thể:

Quản lý các đợt tuyển dụng.

Quản lý các hồ sơ ứng viên.

Quản lý phỏng vấn ứng viên.

Tạo phiếu yêu cầu tuyển dụng.

Tạo đợt tuyển dụng.

Duyệt ứng viên.

Tự động gửi email mời tham gia phỏng vấn, email thông báo kết quả, email cảm ơn…

– Chuyển thông tin ứng viên được tuyển vào danh sách thử việc hoặc nhân viên chính thức.

Quản lý đào tạo

Phần mềm HRM nổi bật với chức năng quản lý đào tạo, xây dựng nên một nền tảng vững chắc phát triển doanh nghiệp. Cụ thể:

– Quản lý danh mục các khóa đào tạo.

– Quản lý danh sách đăng ký đào tạo.

– Quản lý các khóa học chuyên ngành theo bộ phận, phòng ban, chức vụ

– Xem quá trình đào tạo của mỗi nhân viên.

– Xem và tra cứu thông tin chi tiết của từng nhân viên như: thông tin cá nhân, quá trình học tập và đào tạo.

– Đánh giá kết quả đào tạo từng học viên.

– Chọn ra được danh sách nhân viên được đánh giá cao để sắp xếp công việc hiệu quả.

Quản lý hồ sơ

Lưu trữ các thông tin nội dung sơ yếu lý lịch như: họ tên, ngày tháng năm sinh, số CMND, tình trạng sức khỏe, thông tin liên hệ…

– Quản lý danh sách người thân của nhân viên, những đối tượng giảm trừ gia cảnh để phục vụ cho việc tính thuế TNCN

Theo dõi quá trình làm việckinh nghiệm của mỗi nhân viên trước khi làm cho doanh nghiệp.

– Theo dõi quá trình làm việc của nhân viên bắt đầu khi vào làm doanh nghiệp.

– Quản lý các quyết định khen thưởng, bổ nhiệm, kỷ luật của từng nhân viên khi làm việc tại doanh nghiệp.

Quản lý chấm công

Phần mềm quản lý nhân sự HRM cho phép tính công theo quy chuẩn của doanh nghiệp.

Kết nối với máy chấm công để nhận dữ liệu mỗi ngày, giúp cán bộ nhân sự chấm công chính xác và tiết kiệm thời gian.

– Thiết lập ca làm việc, danh mục ngày nghỉ lễ, nghỉ phép.

Lập bảng chấm công chi tiết cho từng bộ phận, phòng ban.

– Linh hoạt trong việc sửa công với những lý do hợp lý như gặp khách hàng, đi công tác…

– Cho phép nhập bảng chấm công chi tiết, bảng chấm công tổng hợp từ file excel vào phần mềm.

– Tự động gửi bản chi tiết chấm công cho nhân viên theo mẫu yêu cầu

Quản lý tiền lương

Hệ thống HRM tự động tính toán lương chính xác và nhanh chóng.

Tự động tính lương theo ngày công, lương làm thêm giờ… căn cứ vào bảng chấm công

– Tự động tính các khoản đi về sớm, phạt đi muộn… theo quy định của doanh nghiệp

– Tự động tính thuế thu nhập cá nhân của nhân viên, miễn thuế và trích các khoản đóng bảo hiểm bắt buộc.

– Theo dõi các khoản lương tạm ứng, phải trả, còn nợ của mỗi nhân viên

– Tự động gửi phiếu lương cho mỗi nhân viên

– Linh hoạt cho phép bổ sung thông tin về các khoản khấu trừ, thu nhập

- Khai thuế và quyết toán thuế TNCN tự động

Quản lý phép

- Khai báo chính sách phép linh hoạt

- Quy trình duyệt linh động

- Hỗ trợ chính sách phép bù

- Kết chuyển phép tự động

Quản lý bảo hiểm

-Quản lý nghiệp vụ BHXH theo quy định

- Kết nối dữ liệu với các phần mềm khai báo: iBHXH, kBHXH, VNPT, Viettel, EFY

Quản lý trang thiết bị lao động

- Xây dựng định mức cấp phát

- Quản lý cấp phát

- Quản lý thu hồi

- Thống kê tồn kho

Phân hệ báo cáo quản trị BI

- Trực quan hóa số liệu về nguồn nhân lực

- Sử dụng các công cụ thiết kế mạnh mẽ nhất hiện nay: Power BI

- Hỗ trợ nhà quản trị ra quyết định kịp thời, chính xá

Mới hơn Cũ hơn

Biểu mẫu liên hệ